ค่าใช้จ่ายในการ จดทะเบียนบริษัท มีอะไรบ้าง
การ จดทะเบียนบริษัท ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการสร้างความเชื่อถือและดำเนินธุรกิจในรูปแบบนิติบุคคลอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยสามารถเริ่มต้นศึกษาเบื้องต้นจากแหล่งข้อมูลออนไลน์อย่างละเอียด เช่น ดูค่าใช้จ่ายและเงื่อนไขต่างๆ ได้ที่ จดทะเบียนบริษัท เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนดำเนินการ
ในเบื้องต้นผู้ประกอบการจำเป็นต้องทำความเข้าใจโครงสร้างพื้นฐานของบริษัท เช่น ประเภทของบริษัทที่ต้องการจดทะเบียน ความรับผิดชอบของผู้ถือหุ้น และการจัดสรรทุนจดทะเบียนให้สอดคล้องกับแผนธุรกิจ รวมทั้งเลือกชื่อบริษัทที่ไม่ซ้ำกับบริษัทอื่น ซึ่งต้องตรวจสอบและจองชื่อผ่านนายทะเบียนก่อนดำเนินการใดๆ
หลังจากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการจัดทำหนังสือบริคณห์สนธิซึ่งเป็นเอกสารสำคัญแสดงเจตนาการจัดตั้งบริษัท โดยจะต้องระบุข้อมูลจำเป็น เช่น ชื่อบริษัท ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ วัตถุประสงค์ ทุนจดทะเบียน และรายชื่อผู้ก่อตั้ง พร้อมแนบข้อบังคับของบริษัท (ถ้ามี) จากนั้นจะต้องยื่นหนังสือบริคณห์สนธิและเอกสารประกอบต่อเจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด
เมื่อชื่อผ่านการอนุมัติและหนังสือบริคณห์สนธิถูกจัดเตรียมแล้ว ผู้ก่อตั้งจำเป็นต้องเปิดให้มีการจองซื้อหุ้นตามทุนที่ตั้งไว้ และดำเนินการนัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาเรื่องสำคัญต่างๆ รวมถึงการเลือกตั้งคณะกรรมการบริษัท ซึ่งในการประชุมจะต้องมีองค์ประชุมตามจำนวนหุ้นที่กำหนดไว้และผู้เข้าร่วมประชุมควรผ่านการมอบอำนาจหากไม่สามารถเข้าประชุมได้
หลังประชุมเสร็จสิ้น คณะกรรมการที่ได้รับเลือกจะเรียกเก็บเงินค่าหุ้นจากผู้ถือหุ้นตามสัดส่วนที่ได้ตกลงกันไว้ โดยทั่วไปจะต้องให้มีการชำระไม่น้อยกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าหุ้นทั้งหมดก่อน จึงจะสามารถดำเนินการยื่นคำขอจดทะเบียนบริษัทอย่างเป็นทางการต่อองค์การทะเบียนภายในระยะเวลาไม่เกิน 3 เดือนนับจากวันที่ประชุมจัดตั้งบริษัท หากเลยกำหนดจะต้องดำเนินการประชุมใหม่
เมื่อคำขอได้รับการตรวจสอบและอนุมัติโดยเจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หลังจากนั้นจะมีการออก หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท และ ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน ซึ่งนับเป็นหลักฐานยืนยันว่านิติบุคคลนั้นได้รับการจัดตั้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และสามารถดำเนินกิจการตามวัตถุประสงค์ที่จดทะเบียนไว้
หลังจากจดทะเบียนแล้ว บริษัทใหม่ต้องดำเนินงานภายในกรอบกฎหมายอื่นๆ ประกอบด้วยการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (กรณีธุรกิจมีเกณฑ์รายได้ตามกฎหมาย), การจัดทำบัญชีและงบการเงินตามมาตรฐานบัญชี, การยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคล และการปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายอื่นๆ เช่น การจดแจ้งทำประกันสังคมให้ลูกจ้าง เป็นต้น
ทั้งนี้ในภาคปฏิบัติ อาจมีรายละเอียดปลีกย่อยเพิ่มเติม เช่น การรับรองสำเนาเอกสาร บทบาทของพยานผู้รับรองในหนังสือบริคณห์สนธิ ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนและอากรแสตมป์ตามทุนจดทะเบียนที่ใช้จริง และขั้นตอนเฉพาะกรณีมีผู้ถือหุ้นเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งอาจต้องมีหนังสือรับรองฐานะการเงินและเอกสารอื่นตามที่กฎหมายกำหนด
การดำเนินการจดทะเบียนบริษัทอาจทำได้ภายในวันเดียวหากเตรียมเอกสารพร้อมและไม่ติดเงื่อนไขพิเศษ แต่อาจใช้เวลาหลายวันหากมีการตรวจสอบเอกสารหรือข้อแก้ไข ในยุคปัจจุบันมีระบบออนไลน์ (e-Registration) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ แต่ยังต้องคำนึงถึงความถูกต้องของข้อมูลและเงื่อนไขทางกฎหมายต่างๆ
สุดท้ายหากต้องการตรวจสอบรายละเอียดค่าใช้จ่าย วิธีดำเนินการแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ หรือต้องการเปรียบเทียบบริการจดทะเบียนบริษัทหลายช่องทาง สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ จดทะเบียนบริษัท ได้ที่ จดทะเบียนบริษัท
Comments
Post a Comment